Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm chưng cất và sản xuất bia quốc tế (ICBD) đang phát triển một cơ sở dữ liệu để phát hiện rượu giả, nhằm mục đích chống lại tình trạng sản xuất rượu bất hợp pháp trên toàn thế giới.

Một nhóm các nhà khoa học từ Trung tâm sản xuất bia và chưng cất quốc tế (ICBD) tại Đại học Heriot-Watt, ở Edinburgh, Scotland, đang làm việc để tạo ra một cơ sở dữ liệu toàn diện nhằm phát hiện rượu giả.

Làm việc cùng Tiến sĩ John Edwards của Process NMR Associates, có trụ sở tại New York, các nhà nghiên cứu đã dành sáu tháng qua sử dụng các kỹ thuật phân tích trong phòng thí nghiệm để phát hiện dấu hiệu hóa học của hàng trăm loại rượu mạnh quốc tế, bao gồm rượu whisky, rượu tequila, rượu mezcal và rượu bourbon.

Zalo

Được nêu trong bài báo có tựa đề Rượu mạnh giả và bất hợp pháp trên toàn thế giới: Vấn đề, phát hiện và phòng ngừa , nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học nấu bia Hoa Kỳ.

Michael Bryan của ICBD tại Heriot-Watt, người đang chỉ đạo nghiên cứu này như một phần trong dự án tiến sĩ của mình, cho biết: “Khi hoàn tất, cơ sở dữ liệu này sẽ cung cấp phân tích chuyên sâu về hàng trăm loại rượu hợp pháp, trở thành nguồn thông tin để xác định tính xác thực của sản phẩm”.

“Hiện tại, thiết bị thử nghiệm, phương pháp và nguồn nhân lực rất tốn kém, lên tới nửa triệu bảng Anh hoặc hơn. Và máy móc phân tích thì rất lớn, chúng có thể to bằng một chiếc ô tô hoặc lớn hơn. Vì vậy, đó là một quá trình rất khó khăn và điều tôi muốn làm là áp dụng một cách tiếp cận khác. Hãy chuyển gánh nặng từ dịch vụ phân tích sang toán học so sánh”, Bryan nói tiếp.

Bài báo thừa nhận rằng trong khi sản xuất rượu giả đã trở nên phổ bến và đáng kể thì không có giải pháp duy nhất nào ngoài việc luật pháp phải nghiêm ngặt hơn và mức phạt tăng lên tuy nhiên rượu giả vẫn tràn lan cho thấy biện pháp này chưa thực sự hiệu quả. Bài báo cũng nhấn mạnh nhu cầu phát triển các phương pháp chi phí thấp để xác định tính xác thực của sản phẩm mà không cần phải mở chai.

Hợp tác với Process NMR Associates, các nhà khoa học đang sử dụng nhiều công cụ phân tích khác nhau bao gồm quang phổ hồng ngoại gần (NIR), quang phổ tử ngoại khả kiến ​​(UV-Vis), sắc ký lỏng (HPLC-DAD) và quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR) để xác định thành phần hóa học của mẫu rượu.

“Bằng cách có cơ sở dữ liệu gồm hàng trăm loại rượu mạnh, phác thảo tính hợp pháp của một sản phẩm, chúng tôi có thể sử dụng các kỹ thuật ít tốn kém hơn để lấy mẫu sản phẩm. Nếu sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn đó, thì chúng tôi có thể nhanh chóng xác định rằng sản phẩm đó cần được phân tích thêm”, Bryan nói tiếp.

“Điều này cuối cùng sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực và đảm bảo rằng chúng tôi tập trung nỗ lực vào các sản phẩm mà chúng tôi nghi ngờ là hàng giả.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính ít nhất 25 phần trăm tổng số rượu được tiêu thụ là bất hợp pháp, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng “quy mô thực sự của hoạt động sản xuất rượu giả vẫn chưa được biết rõ”.

Bình luận về những rủi ro do việc tiêu thụ rượu giả gây ra, Giáo sư Annie Hill từ Đại học Heriot-Watt, người giám sát học thuật của dự án, cho biết: “Hiệp hội rượu Scotch Whisky thúc đẩy cuộc chiến chống rượu Scotch giả và Viện nghiên cứu rượu Scotch Whisky là đơn vị dẫn đầu thế giới trong việc phát hiện rượu giả.

Hill kết luận: “Bài báo này xác định các vấn đề và nêu bật các giải pháp tiềm năng, đồng thời nghiên cứu liên tục của chúng tôi nhằm mục đích nâng cao nhận thức hơn nữa, đồng thời phát triển các phương pháp dễ tiếp cận và giá cả phải chăng để có thể phát hiện và nhận dạng rộng rãi hơn các sản phẩm rượu chưng cất bất hợp pháp”.