Liệu đợt bùng phát E.coli ở Anh có phải là dấu hiệu cho thấy các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng tồi tệ?

Giáo sư Chris Elliott làm sáng tỏ sự bùng phát vi khuẩn E. coli đang diễn ra ở Anh và chia sẻ lý do tại sao ông tin rằng “các công cụ chẩn đoán tốt hơn” có thể hỗ trợ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Sự bùng phát của ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn E. coli sản sinh độc tố Shiga đang diễn ra( còn được gọi tắt là STEC) đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin. Tại thời điểm viết bài này, hơn 200 trường hợp đã được báo cáo và hơn 40% số người bị ảnh hưởng phải nhập viện. Thật không may, số lượng của cả hai có thể sẽ tăng lên.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra một cách đúng đắn về đợt bùng phát, đặc biệt là “Nguồn của STEC là gì?” Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề này, điều quan trọng là phải thêm một số bối cảnh xung quanh đợt bùng phát dịch bệnh.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) ước tính có khoảng 2,4 triệu trường hợp mắc bệnh do thực phẩm xảy ra hàng năm ở Anh. Sự bùng phát hiện nay là một phần rất nhỏ trong con số này. Nhiều trường hợp được báo cáo được phát hiện có liên kết với nhau bằng cách áp dụng một công cụ chẩn đoán được gọi là Giải trình tự toàn bộ bộ gen (WGS), cho phép theo dõi và xác định chính xác hơn nhiều sinh vật gây bệnh liên quan đến các đợt bùng phát. Điều này cho phép các cơ quan quản lý và ngành thực hiện các biện pháp ứng phó nhanh hơn.

Đến với AZF sản phẩm của khách hàng sẽ được đảm bảo kiểm nghiệm tại các Trung tâm uy tín được nhà nước công nhận, đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng đặc biệt là hợp pháp nhằm mục đích tiến hành các thủ tục tiếp theo như xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm,đăng kí bản công bố sản phẩm hoặc tự công bố sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Số trường hợp STEC được báo cáo ở Anh mỗi năm dao động quanh mốc 1.000 nhưng không có bằng chứng nào về xu hướng ngày càng tăng, rất may mặc dù dân số ngày càng tăng và già đi cũng như sự phức tạp ngày càng tăng của hệ thống cung cấp thực phẩm quốc gia. Điều này cho thấy một ngành đang làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo rằng thực phẩm của chúng ta an toàn để ăn và bất chấp việc cắt giảm mạnh mẽ kinh phí đối với Chính quyền địa phương, những người trên thực tế là cảnh sát của hệ thống thực phẩm của chúng ta.

Nhưng rõ ràng có điều gì đó không ổn và cuộc chạy đua tìm ra nguyên nhân và nguồn gốc của đợt bùng phát đang diễn ra sôi nổi. Nhiều cơ quan chính phủ và ngành công nghiệp thực phẩm đang nỗ lực hết sức để tìm ra câu trả lời. Rất có khả năng một hoặc nhiều sản phẩm RTE (Ăn sẵn) sẽ bị liên quan vì STEC  bị tiêu diệt khi nấu nướng. Điều này xuất phát từ thực tế là nguồn gốc có thể liên quan đến một thành phần có trong bánh mì sandwich và salad.

Chúng ta tiêu thụ con số đáng kinh ngạc là 8 tỷ trong số này mỗi năm ở Anh nên việc tìm ra thành phần thủ phạm vẫn giống như mò kim đáy bể. Cách các cơ quan chính phủ nỗ lực thực hiện điều này là cố gắng theo dõi những gì các cá nhân bị ảnh hưởng đã tiêu thụ trong một đến hai tuần qua và sau đó tìm kiếm một số điểm chung. Đây được gọi là dịch tễ học và có thể mất nhiều thời gian để thực hiện một cách nghiêm ngặt và không phải là một môn khoa học chính xác.

Trong đợt bùng phát hiện nay,  các nhà dịch tễ học đã xác định được thủ phạm là lá salad, tuy nhiên tại thời điểm viết bài này, không có STEC thực sự được tìm thấy trong bất kỳ thành phần nào được thử nghiệm. Tuy nhiên, vẫn có một đợt thu hồi lớn mang tính tự nguyện và mang tính phòng ngừa đối với hơn 60 sản phẩm RTE khác nhau đang diễn ra trên khắp Vương quốc Anh. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng các biện pháp được áp dụng sẽ ngăn chặn sự bùng phát và có thể xác định được nguồn gốc chính xác của thực phẩm vi phạm. Bước tiếp theo sau đó sẽ là xác định lý do tại sao sự nhiễm bẩn lại xảy ra và tại sao các biện pháp được sử dụng thường xuyên để giảm thiểu mầm bệnh trong các thành phần salad, ví dụ như việc rửa nghiêm ngặt chưa thật sự hưũ ích để phòng ngừa loại vi khuẩn này.

STEC hầu như luôn gắn liền với các sản phẩm thịt, đặc biệt là thịt bò nhưng điều này không còn đúng nữa. Hệ thống lương thực trở nên phức tạp hơn và cây trồng có thể bị ô nhiễm do nước tưới bẩn, nước chảy ra từ các trang trại chăn nuôi, điều kiện vệ sinh không đủ cho người thu hoạch cây trồng và nhiều nguyên nhân khác.